Những điều các em học sinh khối 9 cần lưu ý
để có kết quả cao khi làm bài thi vào lớp 10 THPT môn Lịch sử
Thứ nhất, các con phải biết phân tích và xử lý nhanh. Không nhất thiết phải làm theo trình tự, số thứ tự của câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. 45 phút với 30 câu hỏi thì con không nên giành quá nhiều thời gian cho những câu hỏi khó mà mình không đủ kiến thức và sự tự tin. Thời gian trung bình mỗi câu khoảng 1,5 phút.
Thứ hai, đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm “từ khóa”, có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” đó để lựa chọn phương án trả lời với những kiến thức nào. Đây được xem là cách để giúp các con giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.
Thứ ba, Cần lưu ý, đọc kỹ, tính toán kỹ câu hỏi và phương án trả lời không có nghĩa là chần chừ, do dự.
Thứ tư, nếu con không nhớ chính xác các phương án trả lời một số câu hỏi thì
không nên đoán mò hoặc làm theo kiểu “phủ xanh đất trống đồi trọc” một cách may rủi mà cần dùng phương pháp loại trừ.
Một khi các con không có cho mình một đáp án trả lời thật sự chính xác thì phương pháp loại trừ cũng là một kỹ năng hữu hiệu giúp mình tìm ra câu trả lời đúng. Hơn nữa, thay vì đi tìm đáp án đúng, các con hãy thử tìm phương án sai cũng là một cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.
Cuối cùng, khi các con không còn cơ sở để loại trừ nữa thì nên dùng cách phỏng đoán để nhận thấy phương án nào khả thi hơn, đủ độ tin cậy hơn thì tô vào phiếu trả lời và đó là kỹ năng cuối cùng của các con.
Thứ năm, trong cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Sử vào lớp 10 THPT,các con cần phân biệt một số dạng câu hỏi thường gặp sau:
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn phương án trả lời đúng.
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất.
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hoàn thành câu bằng hình thức điền vào ô trống những kiến thức đúng.
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải kết nối đúng hoặc sắp xếp đúng trật tự (thứ tự) logic của các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo cách: sự kiện nào có trước, có sau? sự kiện nào quyết định sự kiện nào? Sự kiện nào là nguyên nhân, sự kiện nào là hệ quả?...
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một đoạn văn bản.
+ Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải lựa chọn ý phủ định khi câu hỏi cố tình sai buộc thí sinh nêu quan điểm khoa học trước các câu hỏi như vậy.
Và cuối cùng trước khi nộp bài các con hãy dành 3-5 phút để kiểm tra lại bài thật kĩ nhé!
Thứ sáu, các con lưu ý về kỹ thuật tô : Nhanh – rõ – Đủ trong phạm vi khoanh tròn( Không quá hụt hoặc tràn ra ngoài phạm vi tô). Về bút chì : Hãy sử dụng mà cây bút thầy cô nhà trường đã tặng các con trước khi thi
Hi vọng với những chia sẻ trên các con sẽ ứng dụng ôn tập hiệu quả.
Chúc các con đạt kết quả thật cao trong kì thi sắp tới!