Tham dự buổi tập huấn có nhà giáo ưu tú Ngô Hồng Giang- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Lâm, nhà giáo Khúc Thị Mỹ Hạnh- Phó hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo tham gia giảng dạy các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm.
Ở phần một của buổi tập huấn, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đã triển khai Chương trình môn Khoa học tự nhiên (KHTN), Lịch sử và Địa lí (LS & ĐL), hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTNHN) về mạch nội dung và thời lượng. Với môn KHTN, vụ trưởng đã đưa ra gợi ý phương án thực hiện chương trình với tình hình đội ngũ giáo viên hiện tại. Đó là, các chủ đề thuộc mỗi lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh học do giáo viên có chuyên môn tương ứng phụ trách và được thực hiện gọn trong mỗi nửa học kì. Tiếp theo đó, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành đã hướng dẫn triển khai thực hiện các môn học KHTN, LS & ĐL, HĐTNHN theo các công văn 5512 (năm 2020), công văn 2613 (năm 2021), công văn 1496 (năm 2022), công văn 4020 (năm 2022), công văn 3899 và công văn 5636 (năm 2023). Vụ trưởng đã nhấn mạnh một số lưu ý khi triển khai hoạt động dạy học ba bộ môn KHTN, LS & ĐL, HĐTNHN ở các khía cạnh phân công giáo viên phụ trách giảng dạy, xây dựng kế hoạch giáo dục, sắp xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học các chủ đề được thực hiện linh hoạt, phù hợp, bài kiểm tra, đánh giá định kì. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cũng đã nêu ra một số khó khăn trong quá trình dạy học như thiếu giáo viên và giáo viên chưa tự tin trong giảng dạy, trong tổ chức thực hiện hoạt động, trong tổ chức kiểm tra đánh giá, thiếu trang thiết bị và vật dụng thí nghiệm, khó khăn về kinh phí tổ chức các HĐTNHN ngoài nhà trường.
Sau phần trình bày của PGS.TS Nguyên Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học là phần ý kiến của các Sở Giáo dục & Đào tạo các tình Nam Định, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bình Dương và các thành phố Hà Nội, Hồ Chi Minh. Các ý kiến, câu hỏi xoay quanh việc triển khai công tác giảng dạy bộ môn KHTN, LS & ĐL, HĐTNHN tại các nhà trường, khó khăn khi triển khai môn KHTN về đội ngũ giáo viên, thời khóa biểu, khó khăn trong triển khai các hoạt động ngoài nhà trường trong môn HĐTNHN. Các cục trưởng đã trả lời các ý kiến của đại diện các Sở GD & ĐT như tiếp tục bổ sung đội ngũ giáo viên, xây dựng và tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn giáo viên để giảng dạy tích hợp liên môn, tiếp tục có các chỉ đạo sát sườn với các nội dung các Sở, Phòng còn vướng mắc.
Kết thúc buổi thảo luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã có phát biểu chỉ đạo. Đồng chí đánh giá cao những ý kiến của các Sở, Phòng GD & ĐT và nhấn mạnh về sự cần thiết của việc đổi mới trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh trong thời đại mới.
Sau gần bốn tiếng tham dự tập trung và nghiêm túc buổi tập huấn, tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Ngọc Lâm đã nắm được những điểm mới trong việc triển khai dạy học môn KHTN, LS & ĐL, HĐTNHN. Từ đó, giáo viên có những thay đổi, điều chỉnh để giảng dạy có chất lượng, hiệu quả hơn.