Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hàng năm là một trong những kì thi quan trọng đối với các em học sinh cũng như nhận được nhiều những sự quan tâm của phụ huynh. Đạt được điểm số tốt trong kỳ thi này điều đó đồng nghĩa với việc các em có được môi trường giáo dục trung học phổ thông, định hướng nghề nghiệp được chính xác hơn, rõ ràng hơn. Với các nhà trường, công tác ôn thi vào 10 THPTcũng là một trong các mũi nhọn được chú trọng hàng đầu. Để chất lượng thi vào lớp 10 THPT đạt được kết quả cao cần nhiều yếu tố trong đó phải kể đến công tác lập kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 một cách hiệu quả. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác này, ngay từ đầu năm học 2021-2022, BGH nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 niên khóa 2018-2022 cụ thể phù hợp với từng giai đoạn, tình hình thực tế của nhà trường.
Trong hoạt động “ Ngày chuyên môn” của tháng 3, nhóm Toán 9 của nhà trường đã thực hiện buổi trao đổi nhận định rõ thực trạng về tình hình chất lượng của học sinh khối 9 năm học này. Nhóm chuyên môn đã phân tích chỉ rõ của ưu điểm – tồn tại và đề xuất các giải pháp cụ thể hữu ích như:
- Giáo viên bộ môn phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em.
- Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện.
- GV khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết bài tập giải kỹ từng bài tập ở nhà, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra thuật Toán đơn giản, giúp HS từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập.
- Trong cách dạy, GV thực hiện dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài.
- Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp.
- Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của HS trong quá trình giải toán, nhất là các tiết luyện tập, tiết trả bài kiểm tra; hướng dẫn, phân tích giúp HS phát hiện sai lầm và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm nhỏ nhất.
- Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán.
- Dạy học theo đối tượng học sinh ( chia nhóm). Phân đối tượng học sinh để hướng dẫn cụ thể, chi tiết và phù hợp mức độ bài ra.
- Tăng cường kiểm tra đầu giờ.
- Tổ chức khảo sát mỗi tháng một lần, chia phòng, trông thi như thi thật.
- Học sinh tự rút kinh nghiệm sau mỗi bài thi và đặt mục tiêu cho bài tiếp theo.
- Lập các đôi bạn cùng tiến trong lớp có khen thưởng.
- Lập kế hoạch ôn tập các nội dung trọng tâm theo chủ đề và nhiều vòng với mức độ tăng dần
- Tăng cường khâu tự chấm chữa của HS có sự hướng dẫn và giám sát của Giáo viên Các tổ nhóm chuyên môn và các đ/c CB- GV nhà trường cũng đã trao đổi nhiệt tình và cùng quyết tâm phối hợp để góp phần nâng cao chất lượng ôn thi vào lớp 10 THPT.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 3: