Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, ngày 10/04/2023, cô giáo Lưu Hoàng Trang và học sinh lớp 9A2 trường THCS Ngọc Lâm đã thực hiện chuyên đề dạy - học ôn thi vào lớp 10 THPT cho học sinh lớp 9 : “Rèn kĩ năng sử dụng một số kiểu câu Tiếng Việt trong viết đoạn văn nghị luận văn học”.
Đến dự giờ học cùng cô giáo và các bạn học sinh lớp 9A2 là các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo trong tổ Xã hội, các Thầy cô giáo của các tổ nhóm chuyên môn của trường THCS Ngọc Lâm. Trong tiết học, đa số các em học sinh đều rất chủ động, tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ được cô giáo chuyển giao. Chuỗi hoạt động dạy học phù hợp với nội dung, phương pháp đặc trưng bộ môn khiến cả thầy và trò đều rất hào hứng. Các đồ dùng dạy học hiện đại được khai thác triệt để trong giờ học khiến việc chữa bài của học sinh được trực quan và hiệu quả hơn. Học sinh vừa được tìm hiểu và rèn luyện các kĩ năng, phát huy được năng lực tự học. Việc học tập, chấm chữa bài cũng triệt để hơn và có hiệu quả cao hơn cho học sinh. Nhờ đó các em học sinh tích cực luyện tập các kĩ năng của môn học, liên hệ kiến thức với thực tiễn. Học sinh các nhóm cùng nhau tìm hiểu, trao đổi thảo luận để hoàn thành nội dung cô giáo giao về nhà, đồng thời cũng tự tin thuyết trình trước lớp.
Trong tiết chuyên đề, giáo viên giảng dạy đã truyền đạt được cảm hứng, thu hút được sự tham gia nhiệt tình, tích cực và sôi nổi của các em học sinh và nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp. Bằng những dẫn chứng sinh động, phong phú, đặc biệt là thông qua những bài tập bám sát, phù hợp với đối tượng học sinh, các em học sinh đã nhanh chóng hiểu kiến thức và có những vận dụng phù hợp. Qua đó, học sinh biết viết đoạn văn nghị luận văn học có sử dụng yêu cầu Tiếng Việt. Tiết học với định hướng phát huy các năng lực học tập bộ môn của HS đã được cô giáo thực hiện một cách hiệu quả.
Sau khi dự giờ, các giáo viên đã trao đổi về tiết dạy, về những băn khoăn thắc mắc trong quá trình thực hiện, cũng như cách điều chỉnh giảng dạy phù hợp để đáp ứng nâng cao hiệu quả dạy học và vận dụng vào thực tế của học sinh. BGH, toàn thể giáo viên về dự đều thể hiện sự nhất trí với ý tưởng thiết kế bài học, nội dung cách tổ chức các hoạt động trong tiết học. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng đã đóng góp một số hình thức hoạt động nhằm phù hợp thêm với các đối tượng học sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa;