Tham dự chuyên đề có đại diện BGH nhà trường và các đồng chí giáo viên trong nhóm Ngữ văn 9, các đồng chí giáo viên trong tổ Xã hội của trường THCS Ngọc Lâm.
Mở đầu buổi sinh hoạt đồng chí Lưu Hoàng Trang – Tổ trưởng tổ Xã hội đã tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu tham dự, trình bày mục đích, nội dung của buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.
Phần một của buổi sinh hoạt, cô giáo Tống Thị Hoa đã thay mặt nhóm Ngữ văn 9 trình bày chuyên đề ôn tập
“ Rèn kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng đạo lí” với mong muốn trao đổi, chia sẻ cùng tổ nhóm chuyên môn để cùng các đồng chí giáo viên lớp 9 ôn luyện hiệu quả, giúp các em học sinh đạt kết quả cao. Đồng chí xác định trong cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT những năm gần đây luôn có yêu cầu nghị luận, trong đó nghị luận về một tư tưởng đạo lí là nội dung được trú trọng. Sau khi nêu cấu trúc, củng cố lại kiến thức, đưa minh chứng đề thi các năm, giới thiệu khái niệm và các bước để viết đoạn văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Trong đó đồng chí cũng chỉ rõ cấu trúc đoạn văn về tư tưởng đạo lí liện quan đến một vấn đề tư tưởng, một ý kiến, một quan điểm để học sinh có thể làm bài theo đúng yêu cầu và hướng dẫn.
Với phần luyện tập, dựa vào các ví dụ cụ thể, các bài tập, đồng chí cũng nhấn mạnh các bước viết đoạn văn gồm:
Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý: Bước này giúp các em xác định kiểu bài, vấn đề nghị luận, hình thức, phạm vị nghị luận. Sau đó tìm ý trả lời các câu hỏi thế nào? Tại sao, cần làm gì…?
Bước 2: Lập dàn ý: Bước này sau khi tìm hiểu đề sẽ lập dàn ý cụ thể cho đoạn văn gồm dẫn dắt, giới thiệu, nêu khái niệm, biểu hiện, vai trò ý nghĩa, bàn luận mở rộng, bài học nhận thức và hành động.
Bước 3: Học sinh bắt tay vào viết đoạn văn
Bước 4: Đọc, kiểm tra và sửa lỗi sau khi viết
Đồng chí Tống Hoa cũng nhấn mạnh các lỗi mà học sinh thường mắc phải khi viết đoạn văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí như: Vể hình thức các em viết thiếu liên kết chưa chặt chẽ, sai ngữ pháp, chính tả, lặp từ..về nội dung thì thiếu biểu hiện hay chưa có bài học nhận thức, liên hệ chưa cụ thể. Để bài làm đạt kết quả tốt, đoạn văn nghị luận đạt điểm cao, đồng chí cũng đưa ra một số gợi ý khi viết đoạn văn qua cách nêu vấn đề trực tiếp hoặc gián tiếp, cách chuyển ý, sử dụng các từ ngữ liên kết: trước hết, bên cạnh đó..cách lấy dẫn chứng sao cho tiêu biểu, có điểm nhấn.
Phần thứ hai, sau phần trình bày của đồng chí Hoa, các đồng chí trong tổ nhóm cùng nhau thảo luận, chia sẻ và đóng góp để tìm ra những nội dung, cách thức phù hợp với đối tượng học sinh. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Kim Giang nhất trí cao với nội dung chuyên đề của đồng chí Tống Thị Hoa. Đồng thời đồng chí cũng chia sẻ, nên chia thành các đề nhỏ và yêu cầu học sinh luyện tập viết đoạn văn trước ở nhà, giáo viên chữa trên lớp sẽ tiết kiệm thời gian.
Đồng chí Lưu Hoàng Trang chia sẻ, nên đưa nội dung nghị luận về tư tưởng đạo lí vào kiểm tra trong các tiết đầu giờ và kiểm tra tổng hợp để rèn luyện cho học sinh các kỹ năng. Đồng chí Nguyễn Nguyệt Minh cho rằng giáo viên nên lựa chọn các vấn đề tư tưởng đạo lí nổi bật để định hướng, áp dụng cụ thể phù hợp với từng lớp, đối tượng học sinh, gợi ý các dẫn chứng với từng vấn đề để các em làm bài hiệu quả.
Chuyên đề ôn tập Ngữ văn lớp 9 của tổ Xã hội thông qua sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đã diễn ra tốt đẹp và hiệu quả. Đặc biệt với các em học sinh lớp 9, trong giai đoạn nước rút về đích đây là chuyên đề vô cùng hữu ích và cần thiết. Mong rằng với sự tâm huyết của các thầy cô, sự nỗ lực và chăm chỉ của các em, các em sẽ đạt được kết quả thật cao trong kì thi sắp tới!