Trước thềm năm học mới, năm học 2017 – 2018, sáng ngày 25 tháng 7, trường THCS Ngọc Lâm đã long trọng tổ chức lễ gặp mặt phụ huynh và chào đón hơn 370 học sinh lớp 6 niên khóa 2017 – 2018. Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi với nhiều nội dung quan trọng đã giúp phụ huynh và học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích, sẵn sàng hơn cho một năm học sắp bắt đầu.
Mở đầu buổi lễ là những tiết mục văn nghệ vui tươi, hứng khởi do đội văn nghệ nhà trường biểu diễn. Các tiết mục văn nghệ cho thấy tình yêu quê hương, đất nước, sự gắn bó với thầy cô, mái trường, bè bạn của học sinh Ngọc Lâm.
Tiếp theo buổi lễ và cũng là phần quan trọng nhất là phát biểu của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường. Trong phần phát biểu của mình, thầy hiệu trưởng đã dành một phần thời gian giới thiệu truyền thống nhà trường, phân tích những thuận lợi học sinh được hưởng khi học tập tại trường THCS Ngọc Lâm; phần lớn bài phát biểu tập trung vào việc phân tích những khác biệt của bậc học Tiểu học và THCS, tầm quan trọng của năm học lớp 6; cuối cùng là những dặn dò của thầy với các con: “Từ ngày hôm nay các con đã là học sinh của Trường THCS Ngọc Lâm, ngôi trường với bề dày thành tích về dạy và học trong suốt 57 mùa phượng nở. Nghĩa là các con sẽ cùng nhau được hưởng một môi trường giáo dục bình đẳng, thân thiện và hiện đại. Nghĩa là các con sẽ được dạy dỗ bởi các thầy cô tốt, được học, được chơi cùng những người bạn tốt, được bình đẳng trong các cơ hội phát triển. Thầy mong các con ý thức được vinh dự đó để bắt đầu một cách thật vui vẻ và tự nhiên.
Muốn được như vậy, thầy có mấy điều sau muốn dặn dò các con:
- Thứ nhất, chương trình học tập ở nhà trường THCS có nhiều khác biệt với chương trình Tiểu học mà các con vừa hoàn thành. Ở bậc học THCS, lượng kiến thức nhiều hơn; chương trình được thiết kế nhiều môn học hơn; bên cạnh các tiết học các con sẽ có các tiết kiểm tra đánh giá… để ghi nhận nỗ lực học tập. Vậy nên ngay từ những ngày đầu tiên này, các con cần lập một thời gian biểu thật hợp lí, cân đối giữa thời gian học tập với thời gian vui chơi, giúp đỡ gia đình; lượng thời gian dành cho học tập cũng cần cân đối hợp lí giữa các môn học: thời gian làm bài tập và thời gian học thuộc. Vì thời lượng học mỗi môn trên lớp không thật nhiều cho nên để đạt được kết quả tốt nhất các con cần kết hợp giữa việc nghe thầy cô giảng bài và chủ động ghi chép. Việc ghi chép này rất quan trọng vì đó là tài liệu chủ yếu để các con học tập, bên cạnh SGK. Rõ ràng đây là một điểm rất khác với cách học ở Tiểu học. Ở nhà, các con cần học và làm bài cũ, chủ động chuẩn bị bài mới.
- Thứ hai, với học sinh THCS, việc chủ động trao đổi với thầy cô, bao gồm thầy cô chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn, về những hứng thú, những khó khăn trong quá trình học tập là rất cần thiết. Việc trao đổi này giúp các thầy cô và các con tìm ra tiếng nói chung trong quá trình cùng nhau học tập; các con biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để có phương hướng đạt kết quả cao nhất trong học tập.
- Thứ ba, ngoài học tập, nhà trường THCS còn là môi trường tốt để các con rèn luyện đạo đức và hoàn thiện các kĩ năng sống. Vậy nên cô mong các con kết hợp giữa học tập và rèn luyện để hoàn thiện về Đức – Trí - Thể - Mỹ.
- Điều cuối cùng mà thầy muốn nhắn nhủ các con là: Thời gian chuyển tiếp từ bậc học Tiểu học lên bậc học THCS với mỗi học sinh dù ngắn ngủi nhưng lại vô cùng ý nghĩa, đặc biệt là năm học lớp 6, năm học nền tảng của bậc học THCS. Thầy mong rằng, các con hiểu rằng các thầy cô và ba mẹ đã dành những điều tốt nhất cho con vậy nên các con cần cố gắng không ngừng để xứng đáng với truyền thống của nhà trường, sự quan tâm của cô thầy và tấm lòng ba mẹ.”
Kết thúc buổi lễ, các con học sinh được tham quan phòng truyền thống của nhà trường.