Đến với tập thể 9A4 trường THCS Ngọc Lâm do cô giáo Nguyễn Nguyệt Minh chủ nhiệm, không thể không nhắc tới em Phạm Đức Kiên – học sinh tiêu biểu của tập thể và nhà trường. Ấn tượng trong tôi về Đức Kiên là một em học với dáng người cao ráo, làn da ngăm rám nắng, một học sinh ngoan, không chỉ học giỏi mà còn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động của lớp và nhà trường. Em luôn được thầy cô yêu thương, bạn bè quí mến.
Phạm Đức Kiên sinh ra và lớn lên trong một gia đình dù còn nhiều vất vả nhưng bố mẹ em luôn chăm sóc, giáo dục đúng mực dành cho em. Là anh cả trong gia đình, em luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ cha mẹ những việc trong khả năng của mình và là tấm gương cho em noi theo. Em không những trở thành niềm tự hào của gia đình mà trong suốt bốn năm học (2016 - 2020) dưới mái trường THCS Ngọc Lâm, em đều đảm nhận tốt vai trò của một lớp trưởng, chi đội trưởng, một cán sự bộ môn gương mẫu. Em đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua xuất sắc các kì thi, đạt được thành tích cao trong việc học tập cũng như phong trào văn nghệ - thể dục thể thao của tập thể cũng như nhà trường.
Bốn năm học tại trường THCS Ngọc Lâm, em luôn giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện và giành được 8 giải cấp Quận và Thành phố, đóng góp vào phong trào chung của nhà trường và của Quận. Cụ thể, em đã đạt danh hiệu HSG cấp Quận và Thành phố trong các cuộc thi:
- Lớp 6: Giải Nhất Toán và Vật Lý cấp Quận; Giải Nhì Toán Tiếng Anh và giải Ba Tiếng Anh qua mạng cấp Quận
- Lớp 7: Giải Nhất môn Toán Câu lạc bộ “Em yêu thích cấp trường” HKI và HKII.
- Lớp 8: Giải Nhì HOMC cấp Quận, Huy chương Bạc HOMC cấp thành phố; Giải Thám Hoa cuộc thi Trạng Nguyên tuổi 13 diễn ra tại Văn Miếu Quốc tử giám.
- Lớp 9: Giải Nhất toán cấp Quận và dự thi cấp thành phố với số điểm 13.5 điểm
Để đạt được những thành tích trên, em đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, sự động viên của bạn bè xung quanh và đặc biệt là sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo trường THCS Ngọc Lâm, các thầy cô giáo dạy đội tuyển quận Long Biên. Sự yêu thương, tâm huyết của các thầy cô là nguồn cổ vũ, động viên giúp em quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu. Từ đó, em đã xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn:
“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” Đối với em, mỗi môn học đều đem lại sự lí thú và bổ ích riêng vì thế em luôn thử sức mình ở mọi lĩnh vực như Toán học, Vật lí, Tiếng Anh. Em đã lập thời gian biểu thật khoa học, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với từng môn học, chú trọng đến việc tự học của bản thân. Em luôn chủ động tìm tòi sáng tạo, hình thành cho mình thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Trước khi đến lớp, em luôn tìm hiểu kiến thức các thầy cô giáo giao qua việc đọc sách ở nhà hay ở thư viện, qua trường học kết nối, qua mạng Internet. Trong giờ học, em tích cực tham gia vào các hoạt động học như: thuyết trình, thảo luận nhóm, trải nghiệm sáng tạo…. để rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực phẩm chất cho bản thân. Em nhận thấy việc áp dụng kiến thức vào thực tế là vô cùng quan trọng. Điều này đã đem lại cho em những hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc. Em luôn chủ động trao đổi với thầy cô, bạn bè về những kiến thức mới mà em còn băn khoăn, thắc mắc trong giờ học hoặc ngoài giờ lên lớp. Với khối lượng kiến thức ở các môn học tương đối nhiều, để ghi nhớ được em đã hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Việc làm này đã đem lại hiệu quả rất lớn, giúp em ghi nhớ nhanh, hứng thú với mỗi bài học. Chính điều đó đã giúp em đạt được một số thành tích rất đáng khâm phục ở các môn Toán, tiếng Anh, Vật lý. Ngoài những lúc học tập căng thẳng em còn tham gia thêm lớp học năng khiếu, nó giúp em khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần và đặc biệt là hình thành các kĩ năng mềm trong cuộc sống.
Ngoài ra, Phạm Đức Kiên rất tích cực tham gia vào các hoạt động chung. Ở lớp, em là lớp trưởng, chi đội trưởng; Ở trường, em là ủy viên ban chấp hành liên đội trưởng nên em ý thức được trách nhiệm của mình. Điều đó khiến em càng quyết tâm học giỏi đều các môn, gương mẫu trong các hoạt động, đoàn kết và giúp đỡ bạn bè xung quanh. Đối với nhiệm vụ của nhà trường, em chủ động trong công việc, lập kế hoạch rõ ràng và báo cáo với cô giáo TPT những nội dung công tác của Đội một cách hiệu quả như kỉ niệm những ngày lễ lớn: kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập trường, Ngày Giải phóng miền Nam 30/4, ngày sinh nhật Bác 19/5; tổ chức cuộc thi về ATGT, Ngày hội đọc sách, phòng chống bạo lực học đường; phòng chống xâm hại; giáo dục các kĩ năng sống... Chính điều này đã giúp em trưởng thành hơn, phát triển toàn diện hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ.
Em đã trở thành tấm gương sáng cho các em học sinh ở trường THCS Ngọc Lâm noi theo. Chúc em sẽ đạt được thành tích cao trong cuộc thi vào THPT sắp tới và chinh phục những đỉnh cao tri thức mới.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HỌC SINH PHẠM ĐỨC KIÊN – CẬU HỌC TRÒ SAY MÊ TÌM TÒI, CHINH PHỤC TRI THỨC.
Em Đức Kiên (bên trái cùng) tham dự kì thi Toán HOMC cấp Thành phố năm học 2018 – 2019
Em đạt Huy chương Bạc HOMC cấp thành phố năm 2018 - 2019
Đạt giải Thám Hoa cuộc thi Trạng Nguyên tuổi 13 diễn ra tại Văn Miếu Quốc tử giám
Em tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp và nhà trường